Giường gỗ cho phòng ngủ

Cung cấp những mẫu giường ngủ, kiến thức, kinh nghiệm để chọn đồ nội thất cho phòng ngủ

So sánh giường gỗ gõ đỏ và giường gỗ lim

Tìm hiểu về giường gỗ gõ đỏ

Giường gỗ gõ đỏ hay còn gọi là giường gỗ hổ bì, giường gỗ cà te. Gõ đỏ là loài thực vật họ Đậu được phân bố chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam,... và xuất hiện ở một số nước Châu Phi.

f:id:lacancraftwood:20201105174535j:plain

Gõ đỏ trưởng thành có thể cao đến 30m và đường kính lên đến 2m. Giường gõ đỏ sinh trưởng chậm và sống chủ yếu trong những khu vực rừng cây thường xanh hoặc rừng nửa lá rụng và là cây ưa sống trên cao, chỗ dễ thoát nước.

Đặc điểm của giường gõ đỏ

Gõ đỏ làm giường gõ đỏ có kích thước lớn, sần sùi, phân cành thấp. Hoa gõ đỏ nở thành chùm, hoa lưỡng tính, tràng hoa màu trắng, hình tròn có móng dài. Cây gỗ gõ sinh trưởng chậm lên khá chậm nên thường xảy ra tình trạng khan hiếm và làm giá thành của giường gõ đỏ ngày càng tăng cao. 

f:id:lacancraftwood:20201105174634j:plain

Tuy nhiên giường gõ đỏ sở hữu độ cứng, bền, chống mối mọt cực tốt, vân gỗ láng có những đoạn xoắn rất đẹp, dễ lau chùi, dễ gia công và chịu lực tốt. 

Đặc biệt là thích nghi tuyệt vời với điều kiện thời tiết của Việt Nam. Giường gõ đỏ là một trong những nhóm giường gỗ quý và có giá trị kinh tế cao. Giường gõ đỏ nổi tiếng với vân gỗ đẹp và chắc chắn.

Ưu điểm của giường gõ đỏ

Giường gõ đỏ thuộc dòng gỗ quý nhóm 2. Khi lấy gỗ gõ đỏ tươi làm giường thì gỗ có màu đỏ tươi, vân đẹp, chất gỗ rất tốt, không cong vênh, không mối mọt vì thế ngoài làm giường gõ đỏ, chất liệu gỗ này còn được sử dụng vào nhiều mục đích khác như bàn ghế, tủ, nội thất…

Nhược điểm của giường gõ đỏ

Giường gõ đỏ không có khả năng chịu nhiệt dưới sân nhà không có mái che. Giường gõ đỏ có giá thành rất cao nên kén đối tượng sử dụng.

Công dụng của giường gõ đỏ

Nếu so sánh trên phương diện gỗ thì giường gõ đỏ Lào tốt hơn giường gõ đỏ Nam Phi, đây là vấn đề quyết định giá thành của giường gõ đỏ. 

Về khả năng lên màu thì một thời gian dài, giường gõ đỏ Nam Phi và Lào lên màu như nhau nhưng giường gõ đỏ Lào có tốc độ lên màu chậm hơn và có xu hướng chuyển sang màu đen. 

Thường thì khách hàng sẽ quan tâm giá rồi mới đến chất lượng giường. Chất lượng giường gõ đỏ có màu sắc và vân gỗ khá đẹp nên dù giá có mắc hơn so với những loại giường gỗ khác thì giường gõ đỏ vẫn được khách hàng chọn mua làm nội thất phòng ngủ. 

Tìm hiểu về giường gỗ lim

Giường ngủ gỗ lim dùng làm tên gọi khái quát và để chỉ một nhóm các sản phẩm giường gỗ lim như giường gỗ xanh, giường gỗ lim xẹt(lim vang), hoặc những giống lim nhập khẩu từ nước ngoài như giường lim Lào, giường lim Nam Phi, giường lim Ghana,....

f:id:lacancraftwood:20201105174719j:plain


 

Giường gỗ lim thuộc loài Erythrophleum fordii( giường lim xanh ), thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, đây là một trong bốn loại giường gỗ thuộc nhóm tứ thiết là giường gỗ định, giường gỗ lim, giường gỗ sến, giường gỗ tàu.

Đặc điểm của giường gỗ lim

Giường gỗ lim là những cây gỗ lớn, cao trên 30m. Nếu cây gỗ lim mọc lẻ thường phân cành thấp, cành non màu xanh lục. Thân gỗ lim thẳng, tròn, gốc có bạnh nhỏ, vỏ màu nâu có nhiều nốt sần màu nâu nhạt, bong thành từng mảng hoặc vẩy lớn, lớp vỏ của cây gỗ lim có màu nâu.

f:id:lacancraftwood:20201105174734j:plain

Gỗ lim làm giường gỗ lim có lá dạng kép lông chim, có 3 đến 4 đôi cuống cấp 2. Hoa lim hình chùm kép. Quả lim có hình trái thuôn, hạt dẹt, màu nâu đen và xếp lớp lên nhau, vỏ hạt cứng. Cây gỗ lim làm giường gỗ lim phát triển chậm.

Cây lim ưa sáng nhưng lại chịu ở trong bóng khi còn nhỏ, nó phân bố hầu hết trên đất sét hoặc sét pha sâu dày và sinh trưởng trong khí hậu nhiệt đới mưa nhiều. Đặc biệt gỗ lim làm giường gỗ lim có khả năng tái sinh hạt và chồi tốt nên phân bố chủ yếu ở Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Ưu điểm của giường gỗ lim

Chất liệu gỗ lim làm giường gỗ lim là loại cây gỗ cứng, chắc, nặng và không bị mối mọt tấn công. Giường gỗ lim sau khi ra thành phẩm có màu hơi nâu đến nâu thẫm, giường gỗ lim có khả năng chịu lực, chịu nén rất tốt, vân của giường gỗ dạng xoắn khá đẹp, nên nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì bề mặt của giường gỗ chuyển sang màu đen

f:id:lacancraftwood:20201105174750j:plain


.

Giường gỗ lim có chất gỗ rất tốt, nhờ vào đặc tính cứng và chắc của mình, ưu điểm lớn nhất của giường gỗ lim là không bị biến dạng và cong vênh theo thời tiết nên từ xưa đến nay giường gỗ lim được yêu thích làm kết cấu chịu lực chính cho những dạng kiến trúc nhà gỗ như: cột, kèo, ba ba bốn sáu, các loại cửa gỗ nhất là những cửa gỗ mặt tiền, sàn nhà...

Nhược điểm của giường gỗ lim

Giường gỗ lim thường có mùi hắc nên có thể gây dị ứng mũi, đặc biệt là những loài giường gỗ lim ở khu vực Tây Nguyên hoặc Lim Lào.

Công dụng của giường gỗ lim

Giường gỗ lim quý, cứng, chắc, nặng và bền, đặc biệt giường gỗ lim không bị mối mọt, cong vênh. Ngoài ra, vì không bị cong vênh, nứt nẻ và biến dạng do thời tiết nên ngoài làm giường gỗ lim, chất liệu gỗ lim còn được ưa chuộng làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang và đồ gia dụng.

Giường gỗ lim đem lại giá trị sử dụng lên tới vài chục năm, tuy nhiên giường gỗ lim không chịu được ẩm chính nên khi đưa vào sử dụng trong môi trường ẩm phải xử lý chống ẩm trước.

Cũng như những loại gỗ khác, giường gỗ lim thường được nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau như: Lào, Campuchia, Tây Nguyên, hay các nước Cong go và Nam Phi…

Lời kết

Với việc siết chặt trong quản lý xuất nhập khẩu của cơ quan nhà nước hiện nay thì việc sở hữu nguyên liệu làm giường gỗ lim Tây Nguyên hay Lào rất khó khăn nên chất liệu giường gỗ này có giá thành khá cao, tuy nhiên những mẫu giường gỗ lim nhập khẩu hợp pháp từ Campuchia và các nước Nam Phi thường có giá mềm hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp quý khách hàng nắm rõ hơn về đặc điểm của hai loại giường gỗ gõ đỏ và giường gỗ lim để có lựa chọn khi mua giường gỗ tự nhiên cho gia đình.

Để xem thêm những mẫu giường gỗ tự nhiên hiện đại và sang trọng khác, quý khách hàng có thể ghé thăm địa chỉ website sau:  https://lacan.vn/giuong-go/